บทความ

วิธีเลือกอะไหล่เชียงกงที่ถูกต้อง

อะไหล่แท้

อะไหล่แท้ ก็คือ อะไหล่ที่ผลิตจากบริษัทรถยนต์นั้นโดยตรง มีการผลิตที่ได้มาตรฐานและมักจะวางจำหน่ายภายใต้เครื่องหมายสินค้าของผู้ผลิตรถยนต์นั้นโดยตรงเป็นอะไหล่ที่มีคุณภาพสูง สามารถใช้กับรถยนต์ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพสามารถซื้อหรือใช้บริการเปลี่ยนอะไหล่ได้ที่ศูนย์บริการของรถยนต์ยี่ห้อนั้นๆแต่มักจะมีราคาแพง แม้ว่าจะซื้ออะไหล่แท้จากร้านขายส่งอะไหล่รถยนต์เพื่อนำไปซ่อมหรือเปลี่ยนด้วยตัวเองก็ยังถือว่ามีราคาที่สูงอยู่ดีจึงทำให้คนที่ต้องการใช้อะไหล่แท้ หันไปใช้อะไหล่เซียงกงกันมากขึ้นเพราะเป็นอะไหล่แท้เช่นเดียวกัน ถึงแม้จะเป็นของมือสองแต่ก็สามารถเลือกสภาพที่เหมาะสมกับราคาได้

อะไหล่เทียบ

อะไหล่เทียบคือ อะไหล่ที่สามารถใช้ร่วมกันได้กับรถยนต์หลายรุ่น เพราะมีลักษณะขนาดที่สามารถใช้ทดแทนกันได้ เช่นปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องยนต์หัวฉีดของรถญี่ปุ่น และรถเกาหลีบางรุ่นที่มีขนาดเท่ากันหากต้องการใช้งานทางร้านขายอะไหล่รถยนต์จะนำอะไหล่มาลองเทียบกันดูว่าสามารถใช้ร่วมกันได้หรือไม่หากใช้ได้ก็จะจัดการเปลี่ยนหรือนำไปใช้ทดแทนกันได้ทันทีจึงเรียกว่าอะไหล่ชนิดนี้ว่าอะไหล่เทียบนั่นเอง โดยส่วนใหญ่แล้วอะไหล่เทียบมักจะมีราคาถูกว่าอะไหล่แท้แต่ถ้าใครยังรู้สึกว่าราคายังสูงเกินไป อาจจะไปยังแหล่งที่มีร้านขายส่งอะไหล่รถยนต์ก็จะได้ราคาที่ถูกลงหรือจะลองไปเลือกอะไหล่เซียงกงเพื่อหาอะไหล่แท้มือสองมาใช้ก็ได้แต่ต้องเลือกร้านอะไหล่รถยนต์มือสองที่มีความน่าเชื่อถือสามารถพูดคุย ให้คำปรึกษาและตกลงราคากันได้ เพื่อจะได้อะไหล่มือสองที่มีสภาพดี มีราคาถูกนั่นเอง

อะไหล่เทียม

‍อะไหล่เทียม คือ ที่ผลิตเลียนแบบอะไหล่แท้ออกมาขายในชื่อแบรนด์ของตัวเอง มีหลายเกรด หลายราคา หรือบางครั้งอาจจะรับจ้างผลิตให้กับแบรนด์ที่เป็นอะไหล่แท้เพียงแต่ตอนนำออกมาขายมีการลบตราแท้บนสินค้านั้นออกไป และเนื่องจากเป็นสินค้าที่ผลิตโดยใช้แบรนด์ตัวเองบางครั้งอาจจะเป็นสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐาน ไม่มีความน่าเชื่อถือ หากต้องการใช้งานควรปรึกษาร้านขายอะไหล่รถยนต์ที่นำอะไหล่เทียมมาขายว่าสินค้านั้นมีคุณภาพระดับใด สามารถใช้งานได้นานหรือไม่ หรือหากคำนวณดูแล้วคิดว่าการซื้ออะไหล่เซียงกง ซึ่งเป็นอะไหล่มือสองมีความคุ้มค่ามากกว่าก็ลองปรึกษาช่างผู้เชี่ยวชาญดูก็ได้ว่าแบบไหนจึงจะคุ้มค่ามากกว่ากัน

ขอบคุณบทความจาก 3tautomotive

02-316-5274